RSS

11 CÁCH ĐƠN GIẢN ĐỂ GIÚP BẠN TĂNG TRÍ NHỚ

1. Tập trung trong vòng 8 giây:
Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng 8 giây là khoảng thời gian cần thiết để một mẩu thông tin có thể di chuyển từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn của con người.

2. Không “bước qua ô cửa”:
Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng, khi bước qua một ô cửa, mọi người dễ dàng quên mình vừa mới làm gì và định sẽ làm gì hơn rất nhiều so với khi cũng đi một đoạn đường dài tương tự nhưng không ra khỏi phòng*. Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được điều này, nhưng có vẻ như việc bước vào một không gian mới sẽ khiến bộ nhớ của chúng ta bị khởi động lại.

3. Nắm chặt bàn tay lại:
Hành động siết chặt nắm tay nếu được thực hiện đúng có thể cải thiện đáng kể khả năng nhớ lại thông tin của bạn. Các cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu bạn thuận tay phải, bạn nên nắm bàn tay trái lại trước khi cố gắng ghi nhớ một thông tin nào đó. Sau đó khi bạn cần nhớ lại thông tin ấy, hãy nắm tay trái của bạn lại (làm ngược lại đối với người thuận tay trái). Tuy nhiên, trong mỗi lần nắm tay, bạn nên lưu ý giữ chặt tư thế tay này trong khoảng 45 giây rồi hãy mở ra bạn nhé.

4. Rèn luyện thân thể
Về điểm này, chúng ta phải thừa nhận rằng khoa học xem việc rèn luyện thân thể là một giải pháp hiển nhiên cho mọi vấn đề, và vấn đề về trí nhớ cũng không ngoại lệ

5. Ngủ
Dù bạn có hay chưa nhồi nhét được chữ nào vào đầu thì việc có một giấc ngủ sâu vẫn tốt hơn là ngồi học bài đến sáng.

6. Sử dụng những Font kỳ dị
Các nhà khiên cứu đã khám phá ra rằng, một trong những cách tốt nhất để ghi nhớ điều gì đó mà bạn đọc được là đọc chúng dưới một font chữ kỳ quặc. Cỡ chữ và độ đậm nhạt sẽ chẳng tạo nên sự khác biệt gì, nhưng font chữ càng khó đọc thì lại càng dễ nhớ.

7. Nhai kẹo cao su: 
Nếu bạn cần ghi nhớ một mẩu thông tin nội trong vòng 30 phút, hãy thử nhai ít kẹo cao su. Các cuộc nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, mọi người sẽ ghi nhớ được cả hình ảnh lẫn âm thanh tốt hơn nếu họ nhai kẹo cao su trong khi làm việc đó

8. Viết ra giấy 
Các cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng, hành động viết một thông tin gì đó ra giấy sẽ cho phép bạn nhớ được chúng, điều mà việc gõ bàn phím không thể nào làm được

9. Biết lúc nào cần mở hay tắt nhạc
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc lắng nghe bất cứ âm thanh gì, kể cả tiếng nhạc, trong lúc học bài hay làm việc sẽ khiến bạn mất tập trung và nhớ được ít hơn. Chuyện này không liên quan gì đến việc bạn ghét hay yêu âm nhạc đâu nhé! Có thể ban đầu bạn sẽ thấy hơi kỳ cục khi phải học bài trong yên lặng, nhưng khoa học đã chứng minh việc này sẽ mang lại hiệu quả trong dài hạn

10. Tưởng tượng
Một trong những cách lạ lùng nhưng hiệu quả nhất để ghi nhớ một điều gì đó là liên tưởng chúng với một hình ảnh trực quan. Bởi não chúng ta ghi nhớ hình ảnh tốt hơn nét chữ.

11. Vẽ vời
Nếu bạn đang tham dự một lớp học hoặc một cuộc họp chán phèo, hãy cứ ngồi vẽ vời cỏ cây hoa lá gì đó. Trông thì có vẻ như việc ngồi vẽ sẽ làm giảm sự chú ý của bạn vào những thứ khác, nhưng thật ra hành động này lại đang giúp cho não bộ của bạn hoạt động tích cực hơn. Nếu bạn chỉ ngồi đó mà không làm gì cả, bạn sẽ dễ dàng thôi không lắng nghe nữa, điều này sẽ dẫn đến việc ghi nhớ được ít thông tin hơn.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét